การสร้างตัวตนจากการเขียนบนโลกออนไลน์


Stg
1

ในวันเสาร์ที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาทีมงาน SkillLane ได้มีโอกาสไปร่วมงาน “ ปัจจุบัน-ทัน-เขียน” ซึ่งเป็นเวิร์คช็อปสำหรับผู้ที่สนใจด้านการคิดและการสร้างสรรค์คอนเท้นต์ในโลกยุคดิจิตอลผ่านงานเขียนที่ทันสมัย ทันกระแสสังคม และมีคุณภาพ  
เวิร์คชอปนี้จัดโดยทีมงาน Storylog

 

Storylog คืออะไร ?

 

เป็นเว็ปไซต์สำหรับแบ่งปันงานเขียนซึ่งหลายๆคนอาจจะเกิดข้อสงสัยว่าแล้วมีความต่างอย่างไรกับ
เว็บบล็อกที่เคยได้รับความนิยมในอดีต  แต่เมื่อมาถึงยุคที่สื่อสังคม (Social Media) อย่างFacebook, Twitter, Instagram เข้ามาแทนที่ บล็อกแบบเดิมก็ถูกทิ้งให้ร้างไป

คุณปิ๊ปโป้-เปรมวิชช์ สีห์ชาติวงษ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ storylog มองเห็นโอกาสว่าหากเรานำเว็บบล็อกแบบเดิมมารวมกับสื่อสังคมล่ะ จะเกิดอะไรขึ้น !! ในเมื่อ Instagram เป็นแหล่งรวมรูป, Youtube เป็นแหล่งรวมคลิป งั้น“Storylog” จะขอเป็นแหล่งรวมเรื่องเล่าผ่านตัวอักษรที่ใหญ่ที่สุดจะเป็นไปได้หรือไม่ ?  พื้นที่แห่งนี้คือ “Story Telling Social Network” แห่งใหม่ของไทยที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน!

 

ภายในงานช่วงแรกผู้เข้าร่วมจะได้รับฟังการแบ่งปันประสบการณ์ด้านงานเขียนจากวิทยากรสองท่านได้แก่
พี่อ๋อง วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ บรรณาธิการบริหารแห่งนิตยสาร GM และ คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ บรรณาธิการบทความแห่งนิตยสาร ELLE MEN Thailand

 

 

ทีมงาน SkillLane ขออนุญาตหยิบบางประเด็นที่คิดว่าน่าสนใจมาแบ่งปันดังนี้

 

“เกิดมาเพื่อเขียนบล็อกแล้วก็ตายจากไป” โดย พี่อ๋อง วุฒิชัย กฤษณะประกรกิจ

 

พี่อ๋องได้เล่าถึงประสบการณ์ช่วงหนึ่งที่พี่อ๋องเขียนบล็อกอย่างต่อเนื่องทุกๆวัน แม้กระทั่งการไปงานสังสรรค์กับเพื่อนฝูงในงานเทศกาล พี่อ๋องยังต้องขอตัวกลับก่อนเพื่อกลับมาเขียนบล็อก ประโยชน์อย่างหนึ่งของการเขียนช่วยให้เป็นคนมีระเบียบวินัย เพราะการจะสร้างสรรค์งานเขียนที่ดีนั้นต้องอาศัยการฝึกฝนการเขียนอย่างสม่ำเสมอ

 

นอกจากนี้การเขียนยังช่วยให้เราเข้าใจตัวเองมากขึ้น เคยมีครั้งหนึ่งที่เพื่อนของพี่อ๋องเห็นพี่อ๋องรีบกลับบ้านเพื่อไปเขียนบทความทุกๆวัน เลยสังสัยว่าเขียนไปทำไม เขียนแล้วได้อะไร ?  ซึ่งพี่อ๋องบอกว่าการเขียนนั้นเปรียบเสมือนการหยุดความคิดของเราไว้ ณ ช่วงเวลานั้นๆ  คนเราเมื่อเวลาผ่านไป ความคิดต่างๆก็จะเปลี่ยนไปด้วย การเขียนช่วยให้เรามีหลักฐานที่อธิบายตัวตนในแต่ช่วงเวลา หากเราย้อนกลับไปอ่านงานเขียนเก่าๆของเรา เราอาจจะไม่เชื่อเลยว่าเราเคยคิดแบบนั้น

 

สุดท้ายก่อนจะจบช่วงพี่อ๋องได้กล่าวถึงหนังเรื่องดังที่กำลังเข้าฉายอยู่ตอนนี้อย่าง Starwar  สิ่งที่น่าสนใจของหนังภาคนี้อย่างหนึ่งก็คือ การใช้ตัวละครธรรมดาอย่าง Stormtrooper เป็นตัวดำเนินเรื่องแทนตัวละครเด่นตัวอื่นๆ สะท้อนให้เห็นถึงยุคสมัยที่ผ่านไป จากเมื่อก่อนที่คนที่จะมีบทบาทบนสื่อต่างๆได้จะต้องเป็นตัวละครเด่นๆอย่างอัศวินเจได หรือ คนดังในสังคมเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน Stromtooper ซึ่งเปรียบเสมือนคนธรรมดาอย่างพวกเราก็สามารถมีเวทีแสดงตัวตนได้ผ่านการใช้สื่อต่างๆของตัวเอง อาทิ การเขียนบล็อกลงใน Storylog เป็นต้น

 

 

 

“วิทยาศาสตร์ในการเล่าเรื่อง” โดย คุณเคน นครินทร์ วนกิจไพบูลย์ 

 

บทความที่ดีคืออะไร ?
บทความบางบทความอ่านสนุกแต่อ่านจบแล้วไม่รู้ว่าได้ประโยชน์อะไร ในทางกลับกันก็มีบางบทความที่มีประโยชน์มหาศาลแต่ก็อ่านยากเสียเหลือเกิน บทความที่ดีเปรียบเสมือนอาหารจานเด็ดที่รวมข้อดีของทั้งสองสิ่งเข้าด้วยกัน คือ อร่อยกลมกล่อม ย่อยง่าย และได้สารอาหารสมองที่ประโยชน์ไปพร้อมกัน

 

แล้วทำอย่างไรจึงจะได้บทความที่ดี? คุณเคนได้มาแบ่งปันเทคนิคต่างๆที่ช่วยพัฒนางานเขียน อาทิ
 

-รู้จักตั้งคำถามกับสิ่งรอบตัว  หัดเป็นคนช่างสังเกตสิ่งรอบๆตัวและตั้งประเด็นที่น่าสนใจ
 

-หาข้อมูล  เมื่อเราได้โจทย์แล้ว ถัดมาก็คือลองทำการหาข้อมูลจากสื่อต่างๆ แล้วนำมากลั่นกรอง หรืออาจจะนำมาเล่าผ่านมุมมองหรือประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียนเพื่อสร้างเอกลักษณ์ให้กับผลงาน
 

-คิดถึงจังหวะ การเขียนก็เป็นการเล่าเรื่องอย่างหนึ่งผ่านตัวอักษร ดังนั้นควรจะทำการวางลำดับโครงสร้างให้ดีว่าจะเล่าเรื่องไหนก่อนเรื่องไหนหลัง ให้คนอ่านได้ลำดับเรื่องราวได้อย่างต่อเนื่อง
 

-เปิดให้ดีปิดให้โดน  ในยุคที่ข้อมูลมากมายมหาศาลอยู่บนอินเตอร์เน็ตการดึงความสนใจผู้อ่านได้ในช่วงแรกเป็นเรื่องที่สำคัญมาก และเมื่ออ่านจบแล้วผู้อ่านต้องเห็นภาพชัดเจนว่าใจความสำคัญของบทความนี้คืออะไร ไม่เช่นนั้นแล้วบทความนี้จะไม่มีประโยชน์อะไรเลย
 

-ทิ้งไว้ให้เย็น  หลังจากเขียนเสร็จแล้วลองปล่อยตัวไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วค่อยลองกลับมาอ่านใหม่อีกรอบ อาจจะพบจุดที่สามารถพัฒนาหรือทำให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้
 


 

ในช่วงถัดมา ผู้เข้าร่วมจะได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้ในช่วงแรกไปลองใช้ในงานเขียนของตัวเองในหัวข้อ “สิ่งที่ได้พบเจอมาใน 24 ชั่วโมง” สามารถเข้าไปอ่านบทความของผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปได้ที่ https://storylog.co/tag/storylogworkshop2015

 

ขอขอบคุณทาง Storylog ที่จัดงานดีๆแบบนี้ขึ้นมาสำหรับท่านที่พลาดโอกาสนี้ไปไม่ต้องเสียใจ เพราะว่าสามารถรับชมย้อนหลังได้ผ่านทาง SkillLane.com  เร็วๆนี้ครับ

 


 

1