Lesson Learned from Knowledge Sharing Session -- Seven Habits of Highly Effective People


7habit
0

นิสัยที่คนสำเร็จมีเหมือนๆกันก็คือ ไม่ว่าคนเหล่านี้อายุจะเพิ่มขึ้นแค่ไหนก็ตาม เขาอยากที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆตลอดเวลา ที่ SkillLane เราให้ความสำคัญกับการเรียนรู้และมุ่งหวังให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจพัฒนาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ เราจึงคัดสรรคอร์สออนไลน์คุณภาพ ซึ่งช่วยให้คนทำงานที่อยากจะพัฒนาทักษะแต่ติดที่ติดปัญหาการเดินทาง มีเวลาว่างในแต่ละวันเพียงไม่กี่ชั่วโมงให้เรียนได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

 

ในส่วนของทีมงาน SkillLane เองทุกๆสองสัปดาห์เราก็จะมีช่วงพิเศษที่เราเรียกกันว่า Knowledge sharing session ซึ่งแต่ละคนในทีม SkillLane จะผลัดกันมาแบ่งปันประสบการณ์ หรือ เรื่องราวที่น่าสนใจกับเพื่อนในทีมคนอื่นๆ ซึ่งในวันนี้มาหัวข้อ “Seven Habits of Highly Effective people”

 

 

 หนังสือเล่มนี้แต่งโดย Steven Covey เป็นหนังสือที่ได้รับความนิยมอย่างมากต่อเนื่องกันเป็นเวลานานกว่า 15 ปี และถูกจำหน่ายไปแล้วกว่า 15 ล้านเล่ม ผู้อ่านหลายๆท่านอาจจะเคยอ่านหนังสือเล่มนี้กันมาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตามวันนี้อยากจะชวนผู้อ่านทุกท่านมาอ่านสรุปหนังสือเล่มนี้ในแบบฉบับของ SkillLane กันบ้าง

 


นิสัยที่ 1 ไม่ปล่อยให้คนอื่นมากำหนดตัวเรา ( Be Proactive )

 

 

บ่อยครั้งเมื่อมีสิ่งที่ไม่ดีต่างๆ เกิดขึ้น เรามักจะเผลอโทษว่าเกิดจากสิ่งต่างๆรอบตัวเรา สอบหลายวิชามากเกินไปอ่านหนังสือไม่ทัน ตอนเช้ารถติดเลยไปทำงานสาย เป็นต้น

 

 

ถึงแม้ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นอาจจะมีส่วนอยู่ที่ทำให้เกิดผลเหล่านั้นจริงๆ แต่ถ้าหากเราไม่เปลี่ยนแปลงความคิดในหัวของเราที่ว่าเราควบคุมผลลัพธ์ไม่ได้ สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเหล่านั้นก็จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าไม่เปลี่ยนแปลง กลับกัน เพียงแค่เราเชื่อว่าเรากำหนดผลลัพธ์ได้ หยุดคิดก่อนที่จะตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เราจึงจะมีชีวิตที่เป็นของเราจริง ๆ และจะเลิกโทษผู้อื่น   

 


ทีมงานได้เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ไปบ้างแล้ว หากผู้อ่านสนใจเกี่ยวกับกรอบการมองโลกของคนประสบความสำเร็จเพิ่มเติม สามารถย้อนไปอ่านดูได้ในบทความ ศิลปะของการฝึกคิด พิชิตความสำเร็จในชีวิตและการงาน

 

 

นิสัยที่ 2 เริ่มต้นด้วยจุดจบ ( Begin with the end in mind )

 

 

เพื่อที่จะอธิบายนิสัยที่ 2 นี้ ผู้เขียนอยากจะให้ท่านผู้อ่านนึกภาพเหตุการณ์ตอนเรากำลังขึ้นรถโดยสารประจำทาง
เวลาเราจะขึ้นรถประจำทางนั้นเราต้องเริ่มจากคิดก่อนว่า เราจะไปที่ไหน ? ไปถึงเมื่อไร ? แล้วเราจึงค่อยคิดต่อว่าต้องขึ้นรถสายไหนจึงจะสะดวกที่สุด ต้องเปลี่ยนรถที่ไหน และ จะถึงในเวลาที่ตั้งใจไว้หรือไม่

 

 

ไม่มีใครที่ขึ้นรถไปก่อนแล้วค่อยคิดว่าจะไปที่ไหนดี !!

 

 

น่าแปลกที่บ่อยครั้งในชีวิตจริงเรากลับปล่อยให้ตัวเองไปตามกระแสในสังคม ปล่อยให้ตัวเองโดนสิ่งรอบตัวนำพาไปเรื่อยๆ รู้สึกตัวอีกทีก็อยู่ห่างจากเป้าหมายที่เราคิดไว้ตอนแรกมาไกลแล้ว ปีใหม่นี้อยากจะเชิญชวนผู้อ่านทุกๆท่านทบทวนเป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ว่าจำตอนต้นปี เราได้ทำไปสำเร็จกี่อย่าง มีอีกกี่อย่างที่เรายังไม่ได้ทำ และที่สำคัญเป้าหมายต่างๆที่เราเขียนนี้สอดคล้องกับภาพเป้าหมายใหญ่ของเราหรือไม่

 

 

นิสัยที่ 3 เลือกทำสิ่งที่สำคัญก่อน ( Put first thing first )

 

 

จากข้อที่แล้วเมื่อเรามีภาพเป้าหมายของเราอย่างชัดเจนในใจแล้ว การทำสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน จะต้องเลือกทำในสิ่งที่นำพาเราไปสู่ภาพนั้นก่อนเป็นอันดับแรก  และควรต้องทำอย่างต่อเนื่อง อย่าพยายามไปเสียเวลากับสิ่งต่างๆที่ไม่เกี่ยวข้องกับภาพเป้าหมายของเรา

 

 

ทีมงานได้เคยกล่าวถึงเรื่องนี้ไปบ้างแล้วเช่นกัน หากผู้อ่านสนใจเกี่ยวกับการจัดลำดับความสำคัญ และการใช้เวลาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถย้อนไปอ่านดูได้ในบทความ 3 เคล็ดลับดีๆ ในการใช้เวลาเพื่อเตรียมพร้อมรับปีใหม่ อย่างมีคุณค่า

 

 

 

นิสัยที่ผ่านมา 3 ข้อแรกนั้นกล่าวถึงนิสัยที่ช่วยให้ตัวเราเติบโตในทิศทางที่เราต้องการโดยไม่ต้องถูกสิ่งรอบตัวกำหนด (Independence)  ส่วนนิสัยอีก3 ข้อที่จะกล่าวถึงถัดมานั้น เป็นนิสัยช่วยให้เราเติบโตไปด้วยพร้อมกับคนรอบตัวได้อย่างมีความสุข (Interdependence)

 

 

 

นิสัยที่ 4 รู้จักหาจุดที่ได้ประโยชน์ร่วมกับผู้อื่น (Think win-win )

 

 

ในความสัมพันธ์ต่างๆนั้นไม่ว่าจะเป็นที่ทำงาน ครอบครัว เพื่อนฝูง หากเราไม่คิดถึงแต่ตัวเอง แล้วหันกลับไปมองคนอื่นรอบๆตัว จะช่วยให้ทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

 

 

ยกตัวอย่างเช่น ในสถานการณ์ที่เรากับเพื่อนร่วมงานมีข้อขัดแย้งกัน  ซึ่งสถานการณ์อาจจะบังคับให้เราคิดว่าต้องมีฝ่ายที่ได้รับประโยชน์ และ มีฝ่ายที่เสียประโยชน์ ซึ่งบางครั้งอาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเสมอไป หากเราลองพยายามทำความเข้าใจจุดยืนของอีกฝ่าย แล้วหันมาหาข้อตกลงร่วมกันอาจจะได้วิธีทางซึ่งรับผลประโยชน์ทั้งคู่

 

 

หรือในสถานการณ์เมื่อเราก้าวสู่จุดที่อยู่ในระดับผู้บริหาร เราต้องนำนิสัยข้อนี้มาใช้ ทำให้คนในองค์กรได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน คนที่ตั้งใจทำงานก็ควรจะมีรางวัลเพื่อให้เกิดความโปร่งใสและทุกฝ่ายในองค์กรได้รับประโยชน์เท่ากันอย่างแท้จริง ดังคำที่ แจ็ดเวลช์ อดีตผู้บริหารบริษัท GE เคยกล่าวเอาไว้ว่า "Before you are a leader, success is all about growing yourself. When you become a leader, success is all about growing others."

 

 

 

นิสัยที่ 5 ฟังคนอื่นก่อนจากนั้นผู้อื่นจะรับฟังในสิ่งที่เราพูด

( Seek first to understand ,then to be understood )

 

 

นิสัยข้อนี้เป็นนิสัยอีกข้อหนึ่งที่สำคัญมากๆบ่อยครั้ง ที่เราฟังคนอื่นแค่พอผ่านๆ ไม่ได้ฟังเพื่อจะเข้าใจจริงๆว่าคนที่เราพูดอยู่ด้วยนั้นต้องการจะสื่ออะไร  ฟังเพื่อที่จะเตรียมตอบโต้

 

 

หนังสือเล่มนี้สอนให้เราลอง ฟังอย่างตั้งใจ (Listen Attentively) ฟังโดยปราศจากอคติและไม่ตัดสินสิ่งที่เราเราได้ฟังมาว่าถูกไม่ถูก ดีหรือไม่ดี  การทำแบบนี้ทำให้ฝ่ายตรงข้ามที่กำลังสื่อสารกับเราสามารถรับรู้ได้และจะช่วยให้เขาเปิดใจ จากนั้นเราจึงค่อยสื่อสารข้อความของเรา

 

 

นิสัยที่ 6 การทำงานเป็นทีม  (Synergize)

 

 

ธุรกิจต่างๆที่ยิ่งใหญ่ในโลกนี้ไม่สามารถเริ่มได้จากคนเพียงคนเดียว สังเกตได้ว่า ตอนก่อตั้งแอปเปิ้ล Steve Jobs มีผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Steve wozniak หรือตอนที่  Larry Page  ก่อตั้ง Google ก็มีผู้ร่วมก่อตั้งอย่าง Sergey Brin

 

 

                      

 

 

 

เมื่อเราสามารถที่จะเข้าใจผู้อื่น  รู้จักหาจุดที่ได้ประโยชน์ร่วมกัน  และพยายามที่จะเข้าใจผู้อื่นแทนที่จะให้ผู้อื่นมาเข้าใจเรา เราจึงจะสามารถดึงเอาศักยภาพของคนแต่ละคนมาผสมผสานกันอย่างลงตัว และสามารถเปลี่ยนความขัดแย้งให้กลายเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ได้

 

 

นิสัยที่ 7 หมั่นลับคมอย่างสม่ำเสมอ (Sharpen the saw)

 

 

ชีวิตก็เปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน  เราต้องรู้จักดูแลทั้งสภาพร่างกาย จิตใจ  ให้มีความสมดุล ซึ่งแบ่งเป็นข้อๆดังต่อไปนี้

 


- ดูแลร่างกายด้วยการออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ หากเริ่มจากร่างกายไม่พร้อม เราจะไม่สามารถทำงานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ดูแลจิตใจ มีเวลาเงียบๆอยู่กับตัวเองในแต่ละวัน  ฝึกฝนจิตใจด้วยการนั่งสมาธิ เป็นต้น
- หมั่นหาความรู้ใหม่ ด้วยการอ่านหนังสือ พัฒนาทักษะต่างๆ เป็นต้น

 

 

อ่านจบไปแล้วท่านผู้อ่านอย่าลืมนำไปลองปรับใช้กับชีวิตประจำวันกันดู โดยอาจจะเริ่มจากแค่นิสัยใดนิสัยหนึ่งก่อนก็ได้   

คิดเห็นอย่างไรสามารถติชมกันได้ในช่องทางต่างๆของ SkillLane  แล้วพบกันใหม่กับสรุปข้อมูลดีๆจาก Knowledge Sharing Session ครั้งหน้านะครับ

0