เบื่องานหรอ? 3 วิธีแก้การเบื่อ


Bored of work
0

“เช้าวันจันทร์อีกแล้ว เมื่อไรจะถึงวันศุกร์สักที?” ถ้าคุณรู้สึกแบบนี้ คุณอยู่ในช่วงที่เบื่อในงานของตัวเองแล้วหละ แต่อย่าเพิ่งห่วงครับ คุณไม่ใช่คนเดียวแน่ๆ เพราะเป็นเรื่องธรรมดาของเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่จะมีความคิดแบบนี้ ลองมาดู 3 วิธีที่ง่ายๆจะทำให้คุณกลับมารู้สึกสนุกกับงานได้อีกครั้งกันดีกว่า

1. คิดถึงถึงความสำคัญของตัวงาน

หนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกคนเบื่องานก็คือ การที่คิดว่างานของเราไม่มีความสำคัญอะไร ไม่ว่าจะเป็นต่อองค์กร ต่อตัวเอง หรือต่อสังคม แต่จริงๆแล้ว ไม่ว่างานของคุณคืออะไร จะน่าเบื่อหน่ายแค่ไหน งานนั้นมีความสำคัญแน่ๆ (ถึงแม้จะน้อยนิดก็ตาม) เพราะมิฉะนั้นแล้ว หัวหน้าของคุณคงไม่สั่งให้คุณทำอย่างแน่นอน ต่อไปนี้ไม่ว่าคุณถูกสั่งให้ทำอะไร ขอให้คิดถึงผลกระทบของงานของคุณเช่น ฉันทำงานเต็มที่เพื่อความสุขของลูกค้า ฉันขยันเพื่อกำไรของบริษัท ฉันทุ่มกับงานนี้เพื่อหวังจะเลื่อนขั้น ฯลฯ ทุกอย่างเริ่มต้นเมื่อคุณเห็นค่าของตัวเอง

2. ยุ่งงานชาวบ้าน

อีกสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกคนเบื่องานของตัวเองคือ งานที่จำเจ ซ้ำไปซ้ำมา อันนี้เเป็นเรื่องธรรมดาของทุกคนครับ ลองนึกดูว่าถ้าเราต้องดูหนังเรื่องโปรดสิบรอบติดกัน เราก็ต้องเบื่อเหมือนกัน วิธีแก้นั้นง่ายๆครับ เมื่อไรที่เราว่าง หรือเสร็จงานเร็ว เราควรลองเสนอที่จะช่วยงานเพื่อนเราดู เช่น “เราทำงานของเราเสร็จแล้ว มีอะไรให้ช่วยไหม” วิธีนี้จะเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ แถมได้ช่วยเหลือและสร้างความสัมพันธ์กับเพื่อนด้วยนะ ลองดูแล้วคุณจะรู้ว่างานคุณไม่เหมือนเดิม

3. เพิ่มความเสี่ยงในการงาน

ถ้าในแต่ละวันคุณนั่งเคาท์ดาวน์เพื่อรอเวลาเลิกงานแล้วละก็ คุณอยู่ใน comfort zone นานเกินไปแล้ว คุณต้องนำตัวเองมาวางตรงขอบบ้าง ลองเสนอโปรเจ็คต่างๆเพื่อพัฒนาองค์กรต่อหัวหน้าคุณดู หรืออาสาทำงานที่นอกเหนือจากหน้าที่ของตัวเอง เช่นงาน CSR หรือจัดงานสังสรรค์ หรือแม้กระทั่งลองวิธีใหม่ในการทำงานของคุณ รับรองได้ว่างานของคุณจะตื่นเต้นขึ้นอย่างแน่นอน

ทุกอย่างล้วนขึ้นอยู่กับทัศนคติครับ เบื่อหรือไม่นั้นมันขึ้นอยู่กับความคิดและการกระทำของตัวเราเอง ลองเอาสาม วิธีนี้ไปขจัดความเบื่อหน่ายของงานคุณดูนะครับ และมันจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณเองและองค์กรคุณด้วย

0