3 วิธีที่จะทำให้คุณมีสมาธิในการทำงาน


3 ways to focus
8

ทำงานอยู่ดีๆ แต่ทุกๆห้านาทีต้องไปเช็ค Facebook ทำงานอยู่ดีๆ แต่แป๊ปๆก็อยากไปเข้าเว็บไซต์นู้นเว็บไซต์นี้ ทำงานจะไม่ทันอยู่แล้ว แต่ขอแวะไปดูรูปใน Instagram ซะหน่อย ถ้าคุณมีปัญหานี้ เรามีสามวิธีง่ายๆที่จะทำให้คุณมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

1) ทำงานในโหมด Full Screen

เปิดโปรแกรมและไฟล์ที่จำเป็นต้องใช้เท่านั้น และยิ่งถ้าโปรแกรมของคุณมีฟังก์ชัน Full Screen ละก็ ให้เอามาใช้เลยครับ ข้อเสียของการทำงานบนคอมพิวเตอร์ก็คือ มันจะมีแอพโน้นโปรแกรมนี้ เด้งไปเด้งมา คอยแจ้งเตือนเราตลอดเวลา ทางที่ดีที่จะป้องกันการรบกวนก็คือปิดมันไปเลยครับ และเปิดเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เท่านี้เราก็จะไม่เสียสมาธิในชิ้นงานที่สำคัญอีกแล้ว

 

2) เอาตัวเราเข้าสู่โหมดออฟไลน์

ฟังดูอาจเป็นเรื่องยากที่จะให้เราออกจากโหมดออนไลน์ แต่โหมดออนไลน์นี่แหละ คือสาเหตุสำคัญที่ทำให้เราเสียสมาธิ ไม่ว่าจะเป็น อีเมล์ Facebook Instagram หรือเว็บไซต์ข่าวสารที่เราติดตาม เหล่านี้ล้วนส่งเสียงรบกวนต่อมความอยากของเรา และแย่งความสนใจไปจากงานที่สำคัญทั้งนั้น ลองตัดขาดจากโลกอินเตอร์เน็ต เก็บเก็บมือถือไว้ในลิ้นชักดูสิครับ คุณจะรู้เลยว่าโลกนี้มันเงียบขึ้นเยอะ

 

3) ตั้ง deadline ให้กับตัวเอง

หลายคนจะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อมีไฟมาลนก้น เราก็ลองเอาเทคนิคนี้มาใช้กับตัวเราในทางที่ดีกันดีกว่า เราไม่จำเป็นที่จะต้องทำงานเสร็จในวันเดียว แต่อย่างน้อยตั้งเป้าหมายกับตัวเองว่า ในวันนี้เราจะต้องทำอะไรให้เสร็จบ้าง และยึดมั่นทำให้เสร็จตามเป้าหมายให้ได้ เมื่อเรามีเป้าหมาย เรามักจะทำทุกอย่างเพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น แถมเมื่อทำเสร็จ เรายังจะแอบยินดีกับความสำเร็จเล็กๆน้อยๆของตัวเองด้วยนะ

ลองเอา 3 วิธีง่ายๆนี้ไปใช้ดูนะครับ แล้วคุณจะรู้เลยว่าความสงบมันก็มีอยู่บนโต๊ะทำงานของคุณเหมือนกัน

8