3 ทักษะในยุค Digital สำหรับเพิ่มยอดขาย


Blog
7

ในปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การตลาดแบบเดิมๆก็เริ่มจะใช้ไม่ได้เสียแล้ว ปีใหม่นี้คุณพร้อมแล้วหรือยังที่จะเพิ่มพูนทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำการตลาดในโลกยุคดิจิตอล เพื่อนำไปใช้กับงานหรือธุรกิจของคุณทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด หากแต่คุณยังไม่แน่ใจว่าทักษะใดบ้างที่คุณจะต้องพัฒนา บทความนี้จะช่วยให้คุณมองเห็นภาพมากขึ้นว่าทักษะใดที่เหมาะกับการทำงานของคุณ

ว่าแล้วไปดูกันดีกว่าว่ามีทักษะใดกันบ้าง

 

 

1.ทักษะการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ ผ่าน Content Marketing

 

ท่านผู้อ่านคงเคยได้ยินประโยคที่กล่าวว่า Content is the King ประโยคยอดฮิตในวงการการตลาดออนไลน์ หากเราเปิดมือถือมาแล้วกดไปที่แอพพลิเคชั่นเฟสบุ้ค เราจะพบว่าในหน้า New feed ของเราจะมีข่าวสารมากมาย เราจะทำอย่างไรล่ะให้แบรนด์ของเราไม่โดนเลื่อนผ่านเหมือน
ข้อมูลอื่นๆอีกมหาศาลขณะที่ผู้บริโภคกำลังอยู่ในหน้า New feed  ?

 

 

Content Marketing เป็นศาสตร์ที่จะสอนให้เรารู้วิธีที่จะดึงความสนใจของผู้บริโภคให้หันมาจดจดแบรนด์ของเราผ่านการทำ Content ที่มีเอกลักษณ์ ตอนนี้เรากำลังอยู่ในยุคที่มีข้อมูลจำนวนมหาศาล เนื่องจากผู้บริโภคมีสิทธิที่จะเลือกเสพย์เฉพาะข้อมูลที่ตัวเองคิดว่าน่าสนใจเท่านั้น  

 

 

สิ่งสำคัญประการหนึ่งของการทำ Content Marketing ที่ผู้เขียนอยากจะเน้นย้ำก็คือ เรื่องของความต่อเนื่อง หรือ ความมีอัตลักษณ์ (Identity) ของสิ่งที่เราสื่อออกไป ยกตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นแบรนด์สำหรับวัยรุ่นที่ต้องการความสดใส คุณอาจจะต้องใช้สีโทนสดใส ภาษาที่เข้าใจง่าย และคุณก็จะต้องใช้สีโทนนี้ ภาษาแบบนี้อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดภาพจำสำหรับผู้บริโภค ซึ่งคุณอาจจะทำได้ผ่านการเขียนบทความผ่าน บล็อก อย่างสม่ำเสมอ การทำ Content ประเภท Infographic ที่เข้าใจง่ายซึ่งเหมาะกับผู้บริโภคที่ชอบความรวดเร็ว หรือแม้กระทั่งการทำ Content ประเภท Video ที่กำลังมาแรงในปีหน้าที่กำลังจะมาถึง

(สามารถศึกษาเทคนิคเพิ่มเติมได้จากคอร์ส สร้างเงินล้านผ่าน Viral Clip หรือ ทำวีดีโอเอง ตัดต่อเอง รวยด้วย Youtube )

 

 

 

2.ทักษะการสร้างตัวตน ทำให้ผู้บริโภคเห็นเรา ผ่าน Social Media Marketing

 

หลังจากที่เราได้สร้างตัวตนผ่าน Content ที่มีเอกลักษณ์ ซึ่งเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของเราแล้ว หากเราอยู่เฉยๆ ผู้บริโภคคงไม่อาจเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งช่องทางหนึ่งที่เติบโตอย่างมากในการทำการตลาดออนไลน์ ก็คือช่องทาง Social Media อาทิ Facebook , Instragram หรือ Twitter

 

 

สำหรับในประเทศไทยนั้นสื่อสังคมที่ได้รับความนิยมสูงสุดคงหนีไม่พ้น Facebook ซึ่งตัวเลขผู้ใช้งานนั้นสูงถึง 74 ล้านบัญชีเลยทีเดียว(ขอบคุณข้อมูลจาก Zocialinc. ) คำถามก็คือเราจะทำอย่างไรให้กลุ่มเป้าหมายของเราซึ่งอยู่ในช่องทางเหล่านี้เปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของเรา ?

 

 

ที่สำคัญก็คือเครื่องมือเหล่านี้เป็นเครื่องมือที่ใช้ได้ฟรี เพียงแต่เราจะต้องเข้าใจว่ากลไกการทำงานของแต่ละช่องทางเป็นอย่างไร ยกตัวอย่างเช่น ในกรณีที่ Facebook มีการลดการเข้าถึง (Reach) ที่เป็นแบบ Organic (ไม่เสียค่าโฆษณา) ในช่วงผ่านมาส่งผลให้ยอดขายลดไปตามๆกัน ในทางกลับกันหากแต่เราเข้าใจกลไกของ Facebook ที่ว่ามีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการแสดงข้อมูลไปยังแฟนเพจของเรา ถึงแม้เราเราจะมีแฟนเพจติดตามไม่มาก เราก็สามารถเข้าถึงคนจำนวนหลักแสนได้

(สามารถศึกษาเทคนิคเพิ่มเติมได้จาก คอร์ส Organic Rich แฟนเพจหลักหมื่น คนเห็นหลักแสน)

 

 

 

 

 

3.ทักษะการสร้างฐานลูกค้าผ่าน Email Marketing

 

หลังจากที่เรามี Content ที่ดึงดูด มีช่องทางในการกระจาย content เหล่านั้นให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแล้ว การสร้างยอดขายให้ถึงเป้าในแต่ละเดือนได้คงเป็นสิ่งที่ไม่ยากเกินไป แต่หากเราสามารถบรรลุเป้านั้นได้แล้ว ความลำบากจะเกิดขึ้นทันทีในเดือนถัดมา ซึ่งก็คือการที่เราจะต้องรักษาเป้านั้นไว้ หรือ ทำให้มันมากขึ้นกว่าเดิม !!

 

 

ในการทำธุรกิจนั้นสิ่งที่เป็นตัววัดว่าจะทำให้ธุรกิจนั้นอยู่รอดได้ในระยะยาว ไม่ใช่ตัวเลขแสดงยอดขายในแต่ละเดือน เพราะหากตัวเลขนั้นเกิดจากลูกค้าใหม่เพียงอย่างเดียว ซึ่งหมายความว่าคุณจะต้องทุ่มเงินค่าโฆษณาจำนวนมหาศาลในแต่ละเดือนเพื่อเข้าถึงกลุ่มใหม่ตลอดเวลา สิ่งที่เป็นตัวชี้วัดก็คือ คุณทำให้ลูกค้ากลุ่มเดิมของคุณนั้นกลับมาซื้อของกับคุณได้มากเท่าไรต่างหาก ?

 

 

การทำโฆษณากับกลุ่มเป้าหมาย หรือ ลูกค้ากลุ่มเดิมที่มีความสนใจในสินค้าของเราอยู่แล้วนั้นง่ายกว่าการที่เราต้องไปโฆษนากับลูกค้ากลุ่มใหม่ทีเราไม่รู้ว่าเค้าเป็นใครและจะตอบรับกับการตลาดของเราแค่ไหน ? การใช้ EMAIL MARKETING นั้นถือเป็นวิธีการหนึ่งที่จะช่วยสื่อสารกับฐานลูกค้าเดิมที่เรามีอยู่ หรือที่เราเรียกอีกอย่างว่า Re-Marketing  ซึ่งหากเปรียบเทียบด้านราคาแล้ว  EMAIL MARKETING จัดว่าเป็นช่องทางหนึ่งที่คุ้มค่าเมื่อเทียบกับการทำ Re-Marketing ในแบบอื่นๆ ซึ่งผู้ประกอบการหลายๆคนมักจะมองข้ามไป

( สามารถศึกษาเทคนิคเพิ่มเติมจากคอร์ส พิชิต Email Marketing and List สำหรับมือใหม่ )

 

 

เป็นอย่างไรกันบ้างครับกับทักษะการเพิ่มยอดขายในโลกดิจิตอล  ทีมงานหวังว่าบทความนี้จะช่วยกระตุ้นให้ยอดขายของผู้อ่านทุกๆท่านเพิ่มสูงขึ้น ท่านใดมีความเห็น หรือ ข้อเสนอแนะ หัวข้อที่อยากจะให้นำมาเขียน สามารถส่งมาบอกกันได้ผ่านทาง Fanpage ของ SkillLane  ขอบคุณทุกๆท่านที่ติดตามครับผม ^___^
 

7