ทำอย่างไรจะเชื่อมั่น? ในวันที่ไม่มีใครเคยทำเหมือนคุณ


08 122418 how to believe in yourself when no one else does
2



ไม่ว่าคุณจะกำลังทำอาชีพไหน สร้างธุรกิจใด หรือไล่ตามความฝันอะไรอยู่ แถมสิ่งนั้นยังช่วยสร้างความมั่งคั่งในทุกด้านของชีวิตให้คุณ และช่วยเหลือผู้อื่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งด้วย ทว่าไม่ใช่ทุกคนจะคิด หรือมองเห็นโอกาสนั้นเช่นเดียวกันกับคุณใช่ไหมล่ะครับ ต้องมีคนค้าน ไม่เห็นด้วย หรือปรามาสว่าคุณเองน่ะยังไม่พร้อม หรือไม่น่าจะทำได้กันบ้างล่ะ

ถ้าเกิดใครกำลังสับสน หลงทาง หรือเริ่มจะโลเลโอนเอนตามเสียงของคนรอบข้าง เริ่มจะสงสัยในการตัดสินใจของตัวเอง และกลัวอยู่ลึกๆ ว่ากิจการ หรือหนทางที่เลือกเดินนั้น กำลังมาถูกทางจริงๆ รึเปล่า หรือว่าเรามั่นใจแบบผิดๆ ไปเองกันแน่ ลองมา Checklist แนวคิดดีๆ จากผู้มีหัวใจอย่างผู้ประกอบการจากทั่วทุกมุมโลก เผื่อจะนำมาปรับใช้ได้ในทุกสถานการณ์ และเป็นแรงบันดาลใจให้คุณกลับมาเชื่อใจตัวเอง และเลือกฟังเสียงของคนรอบข้างที่มีประโยชน์ต่อคุณจริงๆ ได้มากขึ้นครับ



1. คุณรู้ดีพอหรือยัง

จงกระหายความรู้ใหม่ๆ เพื่อเติมวิสัยทัศน์ของคุณให้กว้างไกลออกไปอยู่เสมอ




“การศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นจะช่วยให้คุณดำรงชีพได้ การศึกษานอกตำราเรียนด้วยตัวเองจะช่วยสร้างอนาคตให้แก่คุณ”
— Jim Rohn นักเขียน และนักสร้างแรงบันดาลใจชาวอเมริกัน




2. เอาชนะใจตัวเองให้ได้ก่อน


“...ขั้นตอนแห่งการชนะใจตนเองนั้นจะช่วยสร้างความกล้าอันยิ่งใหญ่ให้คุณเอาชนะทุกๆ ความท้าทาย คุณจะตามหาชัยชนะอย่างมั่นใจ จงยินดีกับทุกความสำเร็จเล็กๆ และมีอารมณ์ขันอยู่เสมอ จนกว่าปฏิบัติการณ์นั้นจะสำเร็จ”

— Mark Divine, อดีตผู้บังคับบัญชาหน่วยซีลแห่งสหรัฐอเมริกา และผู้ก่อตั้ง SEALFIT | Unbeatable Mind | The Courage Foundation และนักเขียนหนังสือขายดีที่ New York Times และ Wall Street Journal แนะนำ


เราต้องแบ่งเป้าหมายใหญ่ให้กลายเป็นภารกิจย่อยๆ ที่เราพอจะมีแรงกายแรงใจพากเพียรลงมือทำให้ลุล่วงไปได้ทีละส่วน จนกระทั่งรวมกันเป็นผลลัพธ์อย่างที่ตั้งเป้าไว้ ซึ่งจะขาดวินัยในตนเอง และการบริหารจัดการเวลาที่ดีไปไม่ได้เลย




3.ให้คุณค่ากับคำว่า “ทำไม”



คุณมีเหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจทำอะไรแต่ละอย่างหรือไม่ และถ้าเหตุผลเหล่านั้นช่วยสนับสนุนให้ภารกิจของคุณมุ่งไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ก็ลุยเลย! อย่าได้ลังเล!


Myo Myint Kyaw CEO ชาวพม่าผู้ก่อตั้งบริษัท Revo ไม่ได้ตั้งเป้าหมายอะไรที่ยิ่งใหญ่เกินกว่าให้พี่น้องชาวพม่ามีงานทำ หรืออย่างที่ Konrad Billetz ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CEO ร่วม แห่ง Offset Solar ได้กล่าวไว้ว่า


“ผู้ประกอบการต้องมีศักยภาพมากพอจะมองเห็นภาพใหญ่ แล้วเสาะแสวงหาโอกาสที่จะทำให้ชีวิตของใครต่อใครดีขึ้น หมั่นออกแบบความเป็นไปได้ให้เกิดโอกาสเหล่านั้น และเฝ้าหาหนทางทดสอบจนกว่าจะเป็นจริงอย่างไม่ย่อท้อ บางการทดลองอาจจะได้ผล หรือพบกับความล้มเหลว...นั่นเป็นงานหนัก และงานยาก ไม่ใช่ว่าคุณจะสร้างโลกที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้เพียงแค่ครั้งเดียวที่ลงมือทำเสียที่ไหน”



4. สัญญาต้องเป็นสัญญา



“คติของฉัน ไม่เพียงแต่รับผิดชอบต่อชีวิตของคุณเท่านั้น แต่จะสร้างสถานการณ์ที่ดีที่สุด เพื่อที่จะพาคุณไปพบสถานที่พิเศษสุดในครั้งถัดไป” —  Oprah Winfrey


ผู้คนจะตัดสินคุณจากสิ่งที่คุณทำมากกว่าสิ่งที่คุณพูด ถ้าคุณไม่พิสูจน์ตัวเองให้ใครเห็นว่าคุณเอาจริง และมีแนวทางปฏิบัติชัดเจน มีความคืบหน้ามาบอกกล่าว ไม่ได้ขายฝัน ถึงจะเรียกได้ว่า นี่สิคนจริง แม้จะยังทำไม่สำเร็จ แต่เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องนับถือคุณ และพร้อมจะเอาใจช่วยคุณอย่างแน่นอน ทุกคนอยากเชียร์คนน่าลุ้นกันทั้งนั้นแหละ




5. หาคนร่วมอุดมการณ์


Marina Rose ผู้ก่อตั้ง QDNA® และผู้พัฒนา Quantum DNA Acceleration® ธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ บอกแก่เราว่า “ปล่อยให้รอบตัวคุณมีผู้คนคิดบวก และทัศนคติดีๆ อยู่รายรอบ ความสำเร็จควรจะสนุก และน่ารื่นรมณ์ คุณควรจะจ้างคนมีหัวคิดสร้างสรรค์ที่จะช่วยสร้างฝัน และรักษาวิสัยทัศน์ให้คุณ จงเชื่อในตัวเอง เชื่อในพลังขับเคลื่อนที่มี เมื่อเชื่อแล้วคุณจะไปถึง”


“ผู้ประกอบการจะต้องเห็นโอกาสในทุกๆ เรื่อง อะไรก็อาจกลายเป็นไอเดียให้ธุรกิจของคุณได้ ความสามารถที่จะมองเห็นศักยภาพของผู้คนจะช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโต ยิ่งเห็นตัวเลือกมากมายเท่าไหร่ในทุกๆ สถานการณ์ ก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะความท้าทายอย่างไม่มีจุดสิ้นสุดจะคอยทดสอบคุณอยู่เสมอ" – Preeti Sriratana ผู้ร่วมก่อตั้ง และ COO ของ Sweeten




6. ไม่เป็นไรถ้าคุณท้อ



Danae Ringelmann ผู้ก่อตั้ง และหัวหน้านักพัฒนา Indiegogo บอกให้คุณลอง…


“ตรวจสอบจุดแข็งจุดอ่อนของคุณตามความเป็นจริงอย่างซื่อตรงในทุกๆ วัน บางวันคุณอาจจะไม่เชื่อมั่นในตัวเอง นั่นก็ยังโอเค แต่ถ้าคุณไม่สามารถแกะรอยอารมณ์สิ้นหวังนั้นไปจนถึงรากเหง้าได้ คุณจะต้องก้าวข้ามความรู้สึกนั้นไปให้ได้ ลองเปลี่ยนกลยุทธ จ้างคนเก่งตามต้องการ ค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องที่คุณอยากรู้จนกว่าจะแน่ใจ หรือทำอะไรก็ตามที่จะพาคุณไปสู่ความสำเร็จ ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้”




7. เรียนรู้จากก้าวที่พลาด



“คุณไม่สามารถประสบความสำเร็จได้เพียงชั่วข้ามคืน ยังไงคุณจะต้องเจอข้อผิดพลาดกันบ้าง คุณไม่อาจตีลูกโฮมรันได้ในครั้งแรก ธุรกิจก็เช่นกัน คุณจะสไตรค์ทำลูกออกบ่อยแน่ แต่ถ้าเมื่อคุณทำโฮมรันได้ครั้งหนึ่ง ความรู้สึกนั้นจะเปลี่ยนคุณไปตลอดกาล”
— Loren Yadeski ผู้ก่อตั้ง Aggressive Development และ COO ของ Crimcheck


8. สู้กลับ




“...ถ้าคุณทุ่มเทให้แก่เรื่องนั้นจริงๆ คุณจะทำทุกวิถีทางเพื่อสู้กลับ ถ้าคุณมีค่าคู่ควรต่อสิ่งนั้น ไม่ว่าจะเป็นงาน หรืออุดมการณ์ของคุณ จงทำหน้าที่ของตนเองแบบสุดใจขาดดิ้น แม้คุณจะต้องตายในสงคราม แต่อย่างน้อยคุณได้พยายามเกินร้อยเปอร์เซ็นต์ แล้วผมจะยืนอยู่ข้างคุณ” — Roberto Orci ซุปเปอร์โปรดิวเซอร์ และนักเขียนบทโทรทัศน์ และภาพยนตร์ระดับฮอลลิวู้ด รายได้กว่าห้าพันล้านเหรียญทั่วโลก




9. มองมุมบวก




“ความเชื่อของคุณจะหล่อเลี้ยงจิตใจของคุณให้ทรงพลัง ยิ่งคุณคิดบวกมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมุ่งไปสู่เป้าหมายได้ดีกว่าเดิม แสดงให้ใครๆ เห็นประจักษ์ แล้วเลิกสนใจคนช่างติ และขี้จับผิดทั้งหลายเสีย”
— Leyla Milani-Khoshbin ผู้ก่อตั้ง Leyla Milani Hair®




10. ให้กำลังใจตัวเอง



“มองตัวเองในทุกๆ เช้า จดจำถึงสิ่งที่คุณทำสำเร็จลงได้อย่างไม่ธรรมดา แต่เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณไม่อาจประสบความสำเร็จได้ตลอดเวลา”
—Scott Oldford ผู้ก่อตั้ง INFINITUS



เพียงเท่านี้ก็คงพอจะช่วยให้คุณตรวจเช็คสภาพใจ ขันน็อต เติมพลังบวก
เรียกความเชื่อมั่น แรงปรารถนา และความมุ่งมั่นของคุณให้กลับมา
พร้อมจะจุดไฟให้ตัวคุณขับเคลื่อนพุ่งทะยานไปสู่จุดหมายอย่างแน่วแน่อีกครั้งหนึ่งแล้วใช่ไหมล่ะครับ
SkillLane จะเป็นอีกหนึ่งแรงใจคอยเอาใจช่วยคุณทุกคนเลยนะครับ





Sources :
11 Strategies to Develop a Powerful Belief in Yourself
https://startupnation.com/start-your-business/develop-powerful-belief/

Are You a Success? Perspectives from Around the World
https://www.psychologytoday.com/us/blog/radical-sabbatical/201810/are-you-success-perspectives-around-the-world
5 Personality Traits of an Entrepreneur
https://www.forbes.com/sites/johnrampton/2014/04/14/5-personality-traits-of-an-entrepreneur/#40d3f4573bf4
30 Ways to Become a More Successful Entrepreneur
https://neilpatel.com/blog/become-successful-entrepreneur
Oprah Winfrey: What to Do When Nobody Believes in You
https://medium.com/thrive-global/oprah-winfrey-what-to-do-when-nobody-believes-in-you-ab7a48d23413
Entrepreneurship Defined: What It Means to Be an Entrepreneur
https://www.businessnewsdaily.com/7275-entrepreneurship-defined.html


2