ศิลปะของการฝึกคิด สู่ความสำเร็จในชีวิตและการงาน


Art of thinking
69

          ทุกๆคนอาจจะเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า  “คิดอย่างไร ก็จะเป็นแบบนั้น” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วความคิดของเราแต่ละคนนั้นพลังมีมากกว่าที่เราเคยนึกไว้ ดังนั้นหากเราสามารถฝึกควบคุมความคิดของเราไปในทางที่เหมาะสมได้แล้วละก็เราจะสามารถพาตัวเองไปสู่ความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานเช่นกัน วันนี้ทางทีมงานมีวิธีคิดดีๆที่อยากจะนำมาแบ่งปัน ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย

 

        ทำตัวเองให้เป็นเหมือนฟองน้ำ

 

             ทอมัส แอลวา เอดิสัน นักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ได้รับฉายา "พ่อมดแห่งเมนโลพาร์ก"  ได้กล่าวเอาไว้ว่า  " ข้าพเจ้าเป็นเพียงฟองน้ำ ยิ่งกว่าเป็นนักประดิษฐ์  "  เอดิสัน ดูดซับเอาข้อมูลและข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหา แล้วมองดูสิ่งนั้นทุกแง่ทุกมุม ก่อนจะนำข้อมูลเหล่านั้นไปประยุกต์ใช้

 

          เอดิสัน  เรียนรู้การทดลองด้วยความผิดพลาด และพยายามเก็บข้อมูลต่างๆในความผิดพลาดนั้น เพื่อนำมาพัฒนา ปรับปรุงแก้ไข เฉกเช่น การที่เราทำงานใดๆก็แล้วแต่ ก็ย่อมมีข้อผิดพลาด ซึ่งต้องเก็บความผิดพลาดมาพิจารณา หาข้อมูลดูข้อเท็จจริงเพื่อปรับปรุงแก้ไขให้ไปสู่เป้าหมายนั่นคือความสำเร็จ

 

 

 

 

        พลังแห่งการจดจ่อ

 

            โอลิเวอร์ เวนเดลล์ โฮล์มส แพทย์ และนักเขียนชาวอเมริกัน  ได้กล่าวถึงแนวคิด ห้องทำงานใต้ดินของจิตใจ กล่าวคือในขณะที่เรามีความจดใจจ่อต่อสิ่งใดส่งหนึ่งต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จิตใต้สำนึกของเราจะช่วยในการตีแผ่ค้นหาคำตอบให้ปรากฏออกมาหมดจด 

 

          อย่างไรก็ตามในการทำงานเราย่อมมีความตรึงเครียด บางครั้งต้องหาทางผ่อนคลาย ซึ่งแล้วแต่วิธีของใครของมัน ว่าจะชื่นชอบอะไร ใช้วิธีไหน อาจพักสายตา พักสมอง เดินออกจากโต๊ะไปชงกาแฟ ชมดอกไม้ ดูต้นไม้เขียวๆ นั่งฟังเพลงเบาๆ หรือนั่งหลับตาหยุดความคิดในปัญหานั้นไว้ก่อน

 

        อยู่กับปัจจุบัน และฝึกมองความคิดที่โผล่ขึ้นในจิตใจ

 

              ในแต่ละวันมีความคิดต่างๆมากมายผุดขึ้นในจิตใจของเราทั้งแบบรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ตาม เราจึงควรที่จะตื่นตัวจับจ้องอยู่ที่กระแสความคิด ซึ่งหลั่งไหลต่อเนื่องผ่านจิตใจ ประหนึ่ง “คนสำรวจแร่ที่สอดส่ายหาทองคำ” ความตื่นตัวของจิตใจจะช่วยปลุกพลังความคิดของเราให้คิดสิ่งต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

 

          ในการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวันหากเรามีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา จะทำให้จิตใจได้รับการกระตุ้น และเป็นตัวผลักดันให้ความคิดหลั่งไหลออกมา  โดยเฉพาะการงานที่ต้องใช้ความคิด ไม่ว่าคนลงมือปฏิบัติ หรือในระดับผู้บริหารเมื่อจิตใจตื่นตัว ความคิดก็จะผุดวูบวาบตามขึ้นมาด้วย

 

        เปลี่ยนความคิดให้กลายเป็นความจริง

 

            จากที่กล่าวไปมาทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าความคิดของเรามีพลังมากเพียงใด เราจะปล่อยให้ตัวเรานั้นคิดอะไรก็ได้ไม่ได้ กลับกันเราต้องหมั่นสังเกตความคิดที่โผล่ขึ้นมา และควบคุมความคิดเหล่านั้ เพราะสิ่งที่เราคิดบ่อยๆจะเปลี่ยนเป็นคำพูด สิ่งที่เราพูดบ่อยๆจะเปลี่ยนเป็นการกระทำ สิ่งที่เรากระทำบ่อยๆจะเปลี่ยนเป็นนิสัย และนิสัยหรือบุคลิกของเรานี่เองที่จะเป็นตัวกำหนดความสำเร็จในชีวิตและการทำงานของเรา
 

 

           คนทุกคนสามารถสร้างคุณูปการให้ตัวเอง ให้บริษัท ให้สังคมสิ่งแวดล้อมมากขึ้นได้  หากรู้จักคิดถึงสิ่งที่มีประโยชน์ ความคิดต่างๆเป็นความคิดที่ดี เป็นความคิดที่สร้างสรรค์  ความคิดทำให้เกิดความรู้ ทีมงานหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้อ่านบ้างไม่มากก็น้อย และ สามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้ให้ชีวิตและการงานมีความสุขยิ่งขึ้นนะครับ

 

 

69