5 นิสัยที่คุณต้อง Say “NO” ไปให้ได้ในปีนี้


Bannerblog 07122016
4

ไปๆมาๆ เราก็ก้าวเข้าสู่ปี 2560 มาได้อาทิตย์กว่าแล้ว (เวลาผ่านไปเร็วจริงๆ นะครับ) สิ่งที่คุณเคยตั้งมั่นว่าจะทำหรือแก้ไขในปีนี้วางกันไว้แล้วหรือยังครับ? คำตอบเหล่านี้คุณรู้อยู่แก่ใจ วันนี้ทางเราจะมานำเสนอ 5 New Year Resolution ง่ายๆ เพียงแค่คุณเซย์ NO กับพฤติกรรมเหล่านี้ คุณก็มีปี 2560 ที่เจ๋งๆ แล้ว...


1.ไม่...เล่นโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตก่อนนอน

เรารู้ว่าคุณก่อนนอนคุณมักจะทำกันจนเป็นนิสัย เช็คไลน์ เช็คเฟซบุ๊ก เช็คอีเมล เช็คต่างๆ นานา เท่าที่คุณจะทำได้ บางครั้งก็เล่นวนไปเรื่อยๆ วนไปเรื่อยๆ แบบไร้จุดหมาย แต่ทำไปเพราะมันเป็นนิสัยของคุณไปแล้ว แต่คุณรู้ไหมว่า พฤติกรรมนี้ส่งผลต่อประสิทธิภาพการนอนของคุณ เพราะแสงสีฟ้า (Blue Light) ที่เป็นคลื่นจากหน้าจอทั้งหลายของคุณจะไปยับยั้งไม่ให้เมลาโทนิน (Melatonin) ที่ช่วยให้คุณนอนหลับได้สบายขึ้นทำงานได้มีประสิทธิภาพลดลง ส่งผลต่อการนอนในคืนนั้นของคืน ยังผลไปถึงการทำงานในวันนั้นด้วย ถ้าคุณรู้แล้วก็เริ่มปรับพฤติกรรมดูนะครับ



Photo by Viktor Hanacek, PicJumbo


2.ไม่...ตั้ง Notification ให้ร้องเตือนตลอดเวลา

หลายคนคงตั้งคำถามกลับว่า ทำไมล่ะ? ตั้งไว้ก็ดีแล้วไม่ใช่เหรอ จะได้ไม่พลาดข้อความสำคัญๆแต่จากการศึกษาพบว่าเสียงเตือนข้อความเหล่านี้จะยิ่งทำให้คุณเสียสมาธิและประสิทธิภาพของการทำงานลดลงได้ง่ายทุกครั้งที่คุณคว้าโทรศัทพ์มือถือมาตรวจดูข้อความนั้นไม่ว่าจะทางไลน์ เฟซบุ๊ค หรืออีเมลก็ตาม ทางที่ดีเราขอแนะนำให้คุณตั้งเวลาเตือนเป็นเวลา เช่น ทุก 1 ชั่วโมง หรือให้เร็วกว่านั้น 30 นาที เช็ค 1 ครั้ง หรือตอบอีเมลทุก 1 ชั่วโมงก็เพียงพอแล้วนะครับ


3.ไม่...เล่นอินเตอร์เน็ตบ่อยจนเกินไป
เราเชื่อว่าหลายคนกำลังอ่านบทความนี้ในขณะที่กำลังเปิดคอมฯ เปิดอินเตอร์เน็ตทำงานอยู่แน่นอน ถูกไหม? คุณอาจไม่เคยได้ยิน 15 นาทีแห่งประสิทธิภาพก่อนการทำงาน เพราะเพียงคุณโฟกัสงานที่อยู่ตรงหน้าเพียงแค่ 15 นาทีอย่างต่อเนื่องก็ช่วยให้งานออกมาดีกว่างานทั่วไปได้ถึง 5 เท่า ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่า “Euphoric State” แต่ถ้าระหว่าง 15 นาทีคุณยกโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเช็คข่าว เช็คผลฟุตบอลเมื่อคืนนี้ คุณก็ต้องเริ่มใหม่ทุกครั้ง ดังนั้นลองพักสายตาจากโลกออนไลน์แล้วมาโฟกัสกับงานที่อยู่ตรงงาน เราเชื่อว่างานทุกชิ้นจะออกมาดีอย่างแน่นอน



Photo by Viktor Hanacek, PicJumbo


4.ไม่...เป็นคนที่ Multitasking ระหว่างประชุมงาน
ใครจะไปคิดว่าคนหนึ่งที่ทำได้หลายอย่างในเวลาเดียวกันจะส่งผลไม่ดีเมื่อตอนประชุม อยากให้คุณลองนึกภาพคนๆ นึงที่ต้องฟัง แล้วจดสรุป ไม่พอยังต้องอ่านรายงาน ตอบอีเมลลูกค้า ต่างๆ นานา คุณคิดว่าจะแบ่งแยกสมาธิไปโฟกัสกับสิ่งที่กำลังประชุมอยู่ได้อย่างไร ซึ่ง Multitasking เป็นสิ่งที่ดีแต่ต้องจัดลำดับความสำคัญของสิ่งที่ทำอยู่ว่าอันไหนสำคัญกว่ากันในตอนประชุม แบบนี้น่าจะส่งผลดีกับตัวคุณเองและคนในห้องประชุมนั้นนะครับ


5.ไม่...เปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น
คิดว่าหลายคนจะต้องเคยโดนเปรียบเทียบตนเองกับคนที่ทำตำแหน่งเดียวกันหรือแม้กระทั่งรุ่นน้องไฟแรง หรือแม้กระทั่งเพื่อนตัวเองก็ตาม มันเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ที่จะห้ามหรือไม่สนใจความคิดหรือคำพูดคนที่เขาอาจนำเราไปเปรียบเทียบได้ แต่อยากให้คุณคิดว่าตัวเราเองไม่ได้ดีหรือแย่อย่างที่เขาพูด สิ่งสำคัญคือเราต้องฟังหูไว้หู หรือสำนวนในภาษาอังกฤษที่ว่า “Grain of Salt” เพราะมีแต่เราเท่านั้นที่รู้ตัวเองดีและสามารถจัดการตัวเองให้ได้ดีที่สุด!


จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมเหล่านี้เราอาจล้วนเคยทำมาแล้วทั้งนั้น เพียงแค่คุณจะสังเกตเห็นไหมว่ากำลังโดนบั่นทอนกำลังทั้งกายและใจอยู่ เริ่มต้นปีแบบนี้อย่าลืมที่จะเซย์ NO ให้กับพฤติกรรมไม่ดีของคุณ ให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่คุณมาพร้อมกับคนใหม่ๆ อย่างคุณ!


ผู้อ่านสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับบทความนี้ได้ทาง 

Travis Bradberry. 10 Bad Habits You Must Eliminate From Your Daily Routine. Source: https://www.entrepreneur.com/article/284214. December 6,2016

4