3 วิธีก้าวข้ามความกลัวในงานใหม่


3 ways to overcome fears of failing at a new job
2

ก่อนจะเริ่มงานในที่ใหม่ เป็นเรื่องธรรมดาที่ทุกคนย่อมมีความกลัวและความกังวลใจ ฉันจะทำงานได้ไหม? ฉันจะสร้างเพื่อนได้หรือเปล่า? จะมีใครมากินข้าวกับฉันไหม? ฉันจะผ่านโปรได้หรือไม่? โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำหรับบางคนที่ลาออกจากงานเดิมที่ดีอยู่แล้ว ไม่แปลกเลยที่ใจเราจะเกิดการลังเลขึ้นมาว่า การลาออกจากที่เดิมนั้นเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องหรือไม่ แต่ไม่ต้องห่วงครับ เราวิธีแก้

 

1) ถ้าเขาจ้างคุณ หมายความว่าเขาคิดว่าคุณทำได้

 

บางคนยังไม่ทันเริ่ม แต่ก็กลัวไปก่อนแล้ว ฉะนั้นก่อนเริ่มงานใหม่ คุณจะต้องสร้างความมั่นใจขึ้นมาก่อน ขอให้ลองนึกย้อนกลับไปว่า กว่าที่คุณจะได้งานนี้มา คุณต้องผ่านอะไรบ้าง การสมัครงานสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหมือนแต่ก่อน คุณต้องผ่านการสัมภาษณ์ตั้งหลายรอบ ผ่านการทำแบบฝึกหัด IQ และ EQ ต่างๆนาๆ และที่สำคัญ คุณผ่านการแข่งขันที่มีคนเข้าร่วมหลายสิบคน บางงานถึงหลักร้อยเลยก็มี ใช่แล้วครับ จากหนึ่งร้อยคนนั้น คุณคือผู้ถูกเลือก ถ้าเมื่อไรที่คุณก็สงสัยในตัวเองขึ้นมา ขอให้คิดไว้เลยว่า คุณมีจุดเด่นแน่นอน คุณถึงมายืนที่จุดนี้ได้

 

2) ศึกษา ศึกษา เตรียมตัว เตรียมตัว

 

ความกลัวและความกังวลส่วนใหญ่เกิดจากการที่เราไม่รู้ ฉะนั้นถ้าคุณอยากจะพิชิตความกังวล คุณก็ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับงานใหม่ของคุณให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก่อนจะเริ่มงานใหม่ ลองขออนุญาตติดต่อพนักงานที่ทำอยู่ในบริษัทนั้น ถามคำถามเกี่ยวกับตัวงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ รวมถึงถามเกี่ยวกับ ความรู้ที่ต้องมี สภาพแวดล้อมในการทำงาน เพื่อนร่วมงาน และอื่นๆ เมื่อคุณรู้เกี่ยวกับงานมากขึ้นแล้ว ความกังวลก็จะเริ่มหายไป หากคุณยังขาดตกบกพร่องในส่วนใดส่วนหนึ่งอยู่ คุณก็ต้องเตรียมตัวแก้จุดบกพร่องนั้นให้ได้ หาหนังสือมาอ่าน หรือเรียนคอร์สออนไลน์ เท่านี้คุณก็จะมีความพร้อมสำหรับวันแรกมากขึ้น ซึ่งจะทำให้ความกังวลน้อยลง

 

3) ล้มเหลวได้ ไม่เป็นไร

 

ไม่มีใครเกิดมาแล้วจะรู้ไปหมดทุกเรื่อง แถมเราก็ไม่สามารถเตรียมสำหรับทุกเรื่องที่จะเกิดขึ้น ในวันแรกๆที่คุณเริ่มงานใหม่ จะมีหลายสิ่งหลายอย่างที่คุณยังไม่รู้ ไม่เป็นไรครับ อย่าไปกลัว ขอให้นึกในใจเสมอว่า เรื่องทุกเรื่องสามารถเรียนรู้กันได้ ขอเพียงใช้เวลา หรือถ้าคุณเกิดทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา ก็ขอให้คิดในแง่บวกว่า เมื่อก่อนคุณก็เคยทำอะไรผิดพลาดมาบ้าง แต่คุณก็ยังมาถึงจุดนี้ได้ ความผิดพลาดคือการเรียนรู้ และคุณจะเก่งขึ้นทุกๆวัน

 

ความกลัวไปสิ่งที่ติดตัวกับมนุษย์เราไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหน แต่คุณสามารถก้าวข้ามมันได้ ขอเพียงแค่เปลี่ยนทัศนคติและมีการเตรียมตัวที่ดี ทุกอย่างก็จะราบรื่น

2